Image SliderImage SliderImage SliderImage SliderImage Slider

Tin nổi bật:

Thông báo về việc công bố Dự thảo Báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng
Phương pháp học tập

MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP TÍCH CỰC16/01/2018 09:44:21

MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP TÍCH CỰC

Để sinh viên học tập tích cực công việc đầu tiên của một giảng viên là phải tạo được một môi trường học tập tích cực mà trong đó sinh viên của có quyền thỏa sức sáng tạo, tìm hiểu, học hỏi bằng chính suy nghĩ và phương pháp của riêng bản thân mà không bị gò bó. Vậy hãy cùng tham khảo một số phương pháp dưới đây để có thể tạo được một môi trường học tập tích cực cho học sinh, sinh viên của bạn:

  1. 1.      Gọi đúng tên sinh viên. 

Gọi đúng tên một người thể hiện sự quan tâm và tôn trọng của bạn dành cho một người thay vì cứ gọi theo đặc điểm. Vậy nên hãy sử dụng chúng càng nhiều càng tốt. Nhớ và gọi tên sinh viên của bạn nếu bạn muốn giao tiếp sẽ giúp cuộc đối thoại thêm hiệu quả hơn.

  1. 2.      Sử dụng "bạn hãy" và "cảm ơn".

Đặt những từ này vào sử dụng hàng ngày trong các bài kiểm tra, bài tập ở nhà, bảng tính, bài thuyết trình ... Nói câu "cảm ơn" cho câu trả lời cho thấy bạn nghe họ và đánh giá cao họ, ngay cả khi câu trả lời sai. Điều này thể  hiện sự tôn trọng người mà bạn đang giao tiếp.

  1. 3.      Lắng nghe. 

Sinh viên mong muốn sự chú ý và tập trung của giáo viên đến họ.Chúng ta nên cực kỳ cẩn thận khi lắng nghe, chúng ta KHÔNG thể chất quay lưng đi, thở dài, cau mày, lau mắt, nói chuyện với người khác, hoặc nhìn xa khi người khác đnag nói chuyện với bạn. Đay được xem như một thứ ngôn ngữ khác, đó là ngôn ngữ cơ thể, dù chúng tôi có ý hay không. Ngôn ngữ cơ thể có thể tạo ra một môi trường tích cực trong lớp học nếu bạn biết sử dụng đúng nó.

  1. 4.      Không bắt nạt / trêu chọc / bỏ trốn. 

Học sinh cần biết rằng họ đang bước vào một môi trường an toàn. Họ cần phải được thoải mái và biết họ phù hợp trước khi họ có thể học hỏi và có những rủi ro trong học tập của họ. Điều này cần được thực hiện ngay từ đầu. Không có sự bắt nạt từ học sinh hay giáo viên! Bạn phải chịu trách nhiệm cho những gì bạn làm trong lớp học. Điều quan trọng là sự nhất quán của bạn trong việc bảo vệ cuộc sống và tạo môi trường bình đẳng cho mọi người.

  1. 5.      Giao tiếp bằng mắt.

Giao tiếp bằng mắt nhanh rất quan trọng trong việc tạo ra một nền văn hoá tin cậy. Sinh viên quan trọng. Họ không phải là đồ vật vô hồn chỉ ngồi trong phòng học và chúng ta nên coi sinh viên là những người có giá trị và  biết cách nhận biết cũng như khai thác điểm tích cực ở chúng.

  1. 6.      Chấp nhận nhiều câu trả lời.

Thay vì sinh viên chỉ ngồi nghe giảng viên nói thì các bạn hãy nói lên suy nghĩ của mình. Đừng quyết định sự thất bại của sinh viên chỉ bằng một câu trả lời không đúng. Tránh để sinh viên của bạn bị động trong quá trình học. Khi sinh viên nhận được tất cả các câu trả lời sai, họ bắt đầu nghĩ rằng có điều gì đó không ổn. Hỏi các câu hỏi mở để khuyến khích suy nghĩ khác nhau. Hỏi "Bạn nghĩ gì?" Thay vì "Tại sao?". Nói "Đó chưa hẳn là một câu trả lời chính xác" thay vì "Bạn trả lời sai."

  1. 7.      Cho phép phản hồi tích cực ẩn danh. 

Đưa ra các giấy tờ trống với tên của mỗi học sinh ở trên cùng. Mỗi học sinh viết một bình luận hay suy nghĩ tích cực của chính bản thân mình. Gảng viên sẽ là người đọc và thảo luận. Cho học sinh ký tên bên cạnh bình luận để kiểm tra sự tham gia và tích cực.

  1. 8.      Làm một đội hình. 

Yêu cầu học sinh xếp hàng theo thứ tự từ những người đóng góp / tham gia nhiều nhất vào lớp với những người đóng góp ít nhất. Điều này có thể gây tranh cãi khi sinh viên cố gắng giải thích hành vi của mình. Một khi đã xong, cho mỗi học sinh một cơ hội để chọn một học sinh khác nên di chuyển theo thứ tự (ghép đối học tập hay còn gọi là đôi bjan cùng tiến).

  1. 9.      Sử dụng nhiều phương pháp điều tra.

Học sinh cần thời gian suy nghĩ ít nhất 6-8 giây sau khi hỏi. Trong khi bạn dự đoán câu trả lời của họ, họ đang xử lý câu hỏi, suy nghĩ về những gì họ đã biết hoặc đã có kinh nghiệm, và quyết định cách tốt nhất để trả lời câu hỏi của bạn. Điều đó cần có thời gian.

Cho sinh viên của bạn có thời gian để suy nghĩ và phản ánh, yêu cầu học sinh thảo luận với bạn cùng bàn, viết ra một vài ý kiến, v.v. Điều này đủ lâu để giúp sinh viên của bạn nghĩ câu trả lời hoặc tìm hiểu về vấn đề mà mình đang gặp phải. Sau đó sinh viên sẽ có đủ tự tin trả lời câu hỏi của giảng viên khi họ đã đủ thông tin cần thiết.

Và có lẽ kỹ năng quản lý lớp học là kỹ năng quan trọng nhất bao giờ hết!

                                                                             --o0o--

Nguồn: http://teaching.monster.com/benefits/articles/8704-10-ways-to-create-positive-learning-experiences

Người viết: GV. Phan Thị Bích Thuận