Image SliderImage SliderImage SliderImage SliderImage Slider

Tin nổi bật:

Thông tin y học

THÓI QUEN TRONG TƯ THẾ17/09/2019 16:09:11

THÓI QUEN TRONG TƯ THẾ

Đã có ai từng bảo bạn “thẳng lưng lên” hay mắng bạn vì ngồi thườn thượt trong bữa ăn. Những nhận xét đó có thể khó chịu nhưng chúng không hề sai chút nào.

TT1 

Tư thế của bạn, cách bạn ngồi hay đứng là nền tảng cho mọi cử động của cơ thể và có thể quyết định cơ thể bạn thích ứng với các sức ép như thế nào. Sức ép này có thể là mang theo vật nặng hay ngồi trong một tư thế kỳ quặc và sức ép mà chúng ta phải đối mặt hằng ngày đó là: trọng lực. Nếu tư thế của bạn không tối ưu các cơ của bạn phải làm việc nhiều hơn và giữ cơ thể bạn đứng thẳng. Một số cơ sẽ trở nên cứng nhắc và thiếu linh hoạt. Nhưng cơ khác sẽ bị cản trở. Về lâu dài, các thích nghi cho những rối loạn chức năng này làm giảm khả năng chịu lực của cơ thể.

 TT2

Tư thế xấu gây tổn thương khớp nối và dây chằng, tăng khả năng xảy ra chấn thương và khiến một số cơ quan như phổi hoạt động kém hiệu quả. Các nhà nghiên cứu liên kết tư thế xấu và chống vẹo xương sống, các cơn đau đầu và đau lưng. Mặc dù đây không là nguyên nhân duy nhất dẫn đến các chứng bệnh này. Tư thế thậm chí có thể ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý và việc bạn dễ bị đau đớn. Vậy có rất nhiều lý do để gìn giữ một tư thế tốt. Nhưng càng khó để làm điều đó thời nay. Ngồi với tư thế xấu lâu dài hình thành nên tư thế xấu và cả sử dụng máy tính hay điện thoại cũng vậy, những tư thế buộc bạn phải nhìn xuống.

 TT3

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tư thế ngày càng trở nên xấu đi. Vậy một tư thế tốt là như thế nào? Khi bạn nhìn xương sống từ trước ra sau thì tất cả 33 đốt sống phải xuất hiện trên một đường thẳng. Nếu nhìn từ phía bên, xương sống có 3 điểm cong: cổ, vai và thắt lưng. Bạn không sinh ra với cột sống hình chữ S. Cột sống của em bé chỉ có một đường cong như chữ C. Các khúc khác thường phát triển từ trong 12 đến 18 tháng cùng với sự phát triển của các cơ. Những đường cong này giúp chúng ta đứng thẳng và giải tỏa áp lực từ các hoạt động như đi bộ và chạy nhảy, nếu bạn ngồi thì cổ nên được giữ thẳng không phải cúi về phía trước. Hai vai nên thả lỏng, với hai cánh tay gần thân mình. Đầu gối nên vuông góc với bàn chân đặt hoàn toàn trên mặt đất.

 TT4

Nhưng nếu tư thế của bạn không được tốt như vậy. Hãy thử thay đổi môi trường xung quanh. Chỉnh lại màn hình, để nó ngay hay chỉ dưới tầm mắt một chút xíu. Đảm bảo rằng tất cả các phần của cơ thể như khuỷu tay và cổ tay đều có điểm dựa, sử dụng các thiết bị hỗ trợ nếu cần. Khi ngủ, hãy nằm nghiêng cho gối đỡ cổ và một chiếc gối kẹp giữa hai chân. Đi giày gót thấp và có khung đỡ tốt và sử dụng tai nghe khi nghe điện thoại.

 TT5

Chỉ có tư thế tốt thôi chưa đủ. Giữ cơ bắp và các khớp luôn cử động rất quan trọng. Thực tế, đứng thẳng trong tư thế tốt một thời gian dài có thể còn tệ hơn hoạt động bình thường trong tư thế xấu. Khi di chuyển, hãy di chuyển một cách hiệu quả. Giữ những đồ bạn cần cạnh cơ thể. Balo nên tiếp xúc với lưng và đeo cân đối. Nếu bạn ngồi nhiều thì thi thoảng đứng lên và di chuyển xung quanh và chắc chắn phải tập thể dục nhé. Sử dụng các cơ bắp sẽ giúp chúng đủ khỏe để chống đỡ cơ thể của bạn hiệu quả, ngoài các lợi ích cho khớp, xương và tim va nếu bạn lo lắng, hãy đến bác sĩ trị liệu để kiểm tra vì thực sự bạn nên đứng thẳng.

Nguồn: https://www.nhs.uk/live-well/exercise/common-posture-mistakes-and-fixes/

Người viết: Giảng viên_Nguyễn Thị Bích Trâm