THỰC HÀNH DỰA VÀO BẰNG CHỨNG EBP19/09/2022
THỰC HÀNH DỰA VÀO BẰNG CHỨNG EBP
Thực hành dựa vào bằng chứng (EBP- Evidence Based Practice) là lựa chọn những nghiên cứu tốt nhất hiện có kết hợp kinh nghiệm lâm sàng, và sự đồng thuận lựa chọn của người bệnh để đưa ra các quyết định chăm sóc cho người bệnh từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc và sức khỏe người bệnh.
Để áp dụng y học chứng cứ, đòi hỏi người hành nghề phải tuân thủ các bước sau đây:
Bước 1: Nhận ra tình huống lâm sàng thông qua công việc điều trị, chăm sóc và hoạt động chuyên môn hàng ngày.
Bước 2: Chuyển đổi các vấn đề lâm sàng thành câu hỏi có thể trả lời được.
Bước 3: Tìm kiếm kiến thức mới, bằng chứng trong y văn, phân tích xem tính hợp lý của y văn và khả năng ứng dụng của y văn.
Bước 4: Tích hợp bằng chứng từ y văn và kinh nghiệm lâm sàng của cá nhân và sự chọn lựa của người bệnh để áp dụng giải quyết tình huống đó.
Bước 5: Đánh giá hiệu quả việc sử dụng bằng chứng về việc tiến hành các bước từ 1 đến 4 để cải thiện cho lần sau.
Người hành nghề phải cập nhật kiến thức và thông tin y học mới, từ đó biết lựa chọn được giải pháp tối ưu nhằm giải quyết một vấn đề sức khỏe cho người bệnh.
Người hành nghề phải cập nhật kiến thức và thông tin Y học mà còn phải biết đánh giá nguồn gốc, chất lượng giá trị của nguồn thông tin.
Lấy người bệnh làm trung tâm: Người bệnh được trao quyền và người điều dưỡng có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về bệnh trạng, giải thích cho người bệnh mọi thắc mắc để người bệnh quyết định lựa chọn phương pháp điều trị và chăm sóc cho chính họ dựa trên sự tư vấn của người hành nghề. Như vậy, người bệnh có cơ hội thay đổi vai trò, từ người bị động áp dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị của thầy thuốc sang người đóng vai trò chủ động hợp tác với thầy thuốc trong sự lựa chọn các phương pháp trị liệu.
TLTK: - Phạm Đức Mục (2016). Nghiên cứu điều dưỡng, tái bản lần 3, nhà xuất bản Giao thông vận tải, Hà Nội
Người viết: Nguyễn Thị Hồng Hạnh
» Tin mới nhất:
- THỬ NGHIỆM LÂM SÀNG NGẪU NHIÊN CÓ ĐỐI CHỨNG
- HỌC THUYẾT THÍCH NGHI CỦA ROY (ROY’S ADAPTATION MODEL)
- PHÁT TRIỂN BỘ CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU
» Tin khác:
- HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG ĐẠI HỌC DUY TÂN NĂM HỌC 2020-2021
- CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU
- PHÁT TRIỂN BỘ CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU
- PHÂN LOẠI ĐỀ TÀI KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP KHOA ĐIỀU DƯỠNG 2013-2019
- Học thuyết chăm sóc con người của Jean Watson (Human caring)
- Danh sách đề tài NCKH GV khoa điều dưỡng năm học 2018 - 2019
- Danh sách đề tài NCKH SV năm học 2018 - 2019
- Danh sách đề tài NCKH SV cấp trường năm học 2017 - 2018
- CÁCH VIẾT TÀI LIỆU THAM KHẢO
- HỌC THUYẾT TỰ CHĂM SÓC CỦA OREM