Cải tiến phân loại tư duy của Bloom
Cải tiến phân loại tư duy của Bloom
Thang đo BLOOM về các cấp độ tư duy được Benjamin Bloom, một giáo sư của trường Đại học Chicago đưa ra vào năm 1956. Trong đó Bloom có nêu ra 6 cấp độ nhận thức (gọi là thang đo Bloom). Sự phân loại này đã lan rộng đến việc giảng dạy và lập kế hoạch giảng dạy trong gần 50 năm trước khi nó được sửa đổi vào năm 2001 bởi các tác giả chính là Lorin W. Anderson và David R.Krathwohl
Chúng ta sẽ thấy những khác biệt chính không nằm trong danh sách hoặc sắp xếp lại từ danh từ sang động từ, hoặc trong việc đổi tên một số thành phần, hoặc thậm chí trong việc định vị lại hai loại cuối cùng. Sự khác biệt chính nằm ở việc bổ sung hữu ích và toàn diện hơn về cách phân loại như thế nào và hành động theo các loại và mức độ kiến thức khác nhau. Việc kết nối này có thể được thể hiện ở biểu đồ để xem người ta giảng dạy ở cả kiến thức và mức độ nhận thức như thế nào. Lưu ý bảng xếp hạng từ các loại tư duy đơn giản đến phức tạp hơn và đầy thách thức.
Phân loại của tên nhận thức
Phân loại của Bloom năm 1956 |
Phân loại của Anderson và Krathwohl năm 2001 |
|||
1. Kiến thức: Ghi nhớ hoặc thu hồi tài liệu đã học trước đây. Ví dụ về động từ liên quan đến chức năng này là:
|
1. Ghi nhớ : Nhận biết hoặc thu hồi kiến thức từ bộ nhớ. Ghi nhớ là khi bộ nhớ được sử dụng để tạo ra hoặc lấy các định nghĩa, sự kiện, hoặc danh sách, hoặc để đọc thông tin đã học trước đây. |
|||
2. Hiểu biết: Khả năng nắm bắt hoặc xây dựng ý nghĩa từ vật liệu. Ví dụ về động từ liên quan đến chức năng này là:
|
2. Hiểu biết : Xây dựng ý nghĩa từ các loại chức năng khác nhau là các thông điệp bằng văn bản hoặc đồ hoạ hoặc các hoạt động như diễn giải, minh hoạ, phân loại, tóm tắt, inferring, so sánh, hoặc giải thích . |
|||
3. Ứng dụng: Khả năng sử dụng tài liệu đã học hoặc thực hiện các tài liệu trong các tình huống mới và cụ thể. Ví dụ về động từ liên quan đến chức năng này là:
|
3. Áp dụng : Thực hiện hoặc sử dụng một thủ tục thông qua việc thực hiện, hoặc thực hiện. Áp dụng liên quan đến hoặc đề cập đến các tình huống mà tài liệu học được sử dụng thông qua các sản phẩm như mô hình, thuyết trình, phỏng vấn hoặc mô phỏng. |
|||
4. Phân tích: Khả năng phân chia hoặc phân biệt các bộ phận của vật liệu với các thành phần của nó để có thể hiểu rõ hơn cấu trúc tổ chức của nó. Ví dụ về động từ liên quan đến chức năng này là:
|
4. Phân tích : Chia tài liệu hoặc khái niệm thành các bộ phận, xác định các phần liên quan đến nhau như thế nào hoặc mối liên hệ của chúng như thế nào, hoặc các phần liên quan đến cấu trúc hoặc mục đích chung. Các hành động tinh thần bao gồm trong chức năng này khác nhau, tổ chức và phân bổ, cũng như có thể phân biệt giữa các thành phần hoặc các bộ phận. Khi phân tích, anh / cô ấy có thể minh hoạ chức năng tâm thần này bằng cách tạo bảng tính, khảo sát, biểu đồ hoặc sơ đồ, hoặc các biểu diễn đồ hoạ . |
|||
5. Tổng hợp: Khả năng kết hợp các phần với nhau để hình thành nên một toàn bộ mới nhất mạch lạc hoặc duy nhất. Ví dụ về động từ liên quan đến chức năng này là:
|
5. Đánh giá : Đánh giá dựa trên tiêu chuẩn và tiêu chuẩn thông qua kiểm tra và phê bình. Các phê bình, khuyến nghị và báo cáo là một số sản phẩm có thể được tạo ra để chứng minh các quy trình đánh giá. Trong phân loại mới hơn, đánh giáđược đưa ra trước khi tạo ra vì nó thường là một phần cần thiết của hành vi tiền xử trước khi người ta tạo ra một cái gì đó. |
|||
6. Đánh giá: Khả năng đánh giá, kiểm tra, và thậm chí phê phán giá trị của vật liệu cho một mục đích cụ thể. Ví dụ về động từ liên quan đến chức năng này là:
|
6. Tạo ra : Đưa các phần tử lại với nhau để tạo thành một toàn bộ mạch lạc hoặc chức năng; tổ chức lại các yếu tố thành một mô hình hoặc cấu trúc mới thông qua việc tạo ra, lập kế hoạch hoặc sản xuất. Tạo yêu cầu người dùng ghép các phần lại với nhau theo cách mới hoặc tổng hợp các bộ phận vào một cái gì đó mới và khác nhau tạo ra một hình thức hoặc sản phẩm mới. Quá trình này là một chức năng tinh thần khó khăn nhất trong hệ thống phân loại mới. |
_____________________________________________________________________________
(Biểu đồ 1.1, Wilson, Leslie O. 2001)
Định nghĩa |
I. Nhớ |
II. Sự hiểu biết |
III. Áp dụng |
IV. Phân tích |
V. Đánh giá |
VI. Cách tạo |
Định nghĩa của Bloom |
Triển lãm các bộ nhớ của vật liệu trước đây học bằng cách nhắc lại sự kiện, điều khoản, khái niệm cơ bản và câu trả lời. |
Chứng minh sự hiểu biết về các sự kiện và ý tưởng của tổ chức, so sánh, dịch, thông dịch, đưa ra mô tả, và nói rõ ý chính. |
Giải quyết các vấn đề với các tình huống mới bằng cách áp dụng mua lại kiến thức, sự kiện, kỹ thuật và quy định một cách khác nhau. |
Kiểm tra và chia thông tin thành các phần bằng cách xác định động cơ hoặc các nguyên nhân. Làm cho suy luận và tìm kiếm bằng chứng để hỗ trợ chung chung. |
Trình bày và bảo vệ quan điểm bằng cách làm cho bản án về thông tin, tính hợp lệ của ý tưởng, hoặc chất lượng công việc dựa trên một tập hợp các tiêu chuẩn. |
Biên dịch thông tin với nhau một cách khác nhau bằng cách kết hợp các yếu tố trong một mô hình mới hoặc đề xuất các giải pháp thay thế. |
Động từ |
• Lựa chọn • Xác định • Tìm thấy • Làm thế nào • Nhãn hiệu • Danh sách • Trận đấu • Tên • Bỏ qua • Nhớ lại • Liên quan • Chọn • Hiển thị • Chính tả • Cho biết • Những gì • Khi • Nơi • Mà • Người • Tại sao |
• Phân loại • So sánh • Độ tương phản • Chứng minh • Giải thích • Mở rộng • Minh họa • Suy ra • Giải thích • Phác thảo • Liên quan • Nói lại • Hiển thị • Tóm tắt • Dịch |
• Áp dụng • Xây dựng • Lựa chọn • Xây dựng • Phát triển • Thử nghiệmvới • Xác định •Cuộcphỏng vấn • Sử dụng làm chocủa • Mô hình • Tổ chức • Kế hoạch • Chọn •Giải quyết • Sử dụng
|
• Phân tích • Giả sử • Phân loại • Phân loại • So sánh • Kết luận • Độ tương phản • Khám phá • Phân tích • Phân biệt • Phân chia • Kiểm tra • Chức năng • Suy luận • Kiểm tra •Danh sách • Động cơ • Mối quan hệ • Đơn giản hóa • Khảo sát • Tham gia • Thử nghiệmcho • Chủ đề |
• Đồng ý •Thẩm định • Đánh giá •Giải thưởng • Lựa chọn • So sánh • Kết luận • Tiêu chí • Chỉ trích •Quyết định • Khấu trừ • Bảo vệ • Xác định • Bác bỏ •Ước lượng dân số • Đánh giá •Giải thích •Tầm quan trọng •Ảnh hưởng •Giải thích •Thẩmphán • Xử lý • Dấu • Thước đo • Ý kiến •Cảm nhận • Ưu tiên •Chứng minh • Tỷ lệ •Giới thiệu • Quy định về • Lựa chọn • Hỗ trợ • Giá trị |
• Thích ứng • Xây dựng • Thay đổi • Lựa chọn • Kết hợp • Biên dịch • Soạn • Xây dựng • Tạo ra • Xóa bỏ • Thiết kế • Phát triển • Thảo luận • Xây dựng •Ước tính • Xây dựng • Xảy ra •Hãy tưởng tượng • Cải thiện • Sự kiện • Làmlên • Tối đa hóa •Giảm thiểu • Sửa đổi • Ban đầu •Nguồn gốc • Kế hoạch • Dự đoán • Đề xuất • Giải pháp •Giải quyết • Giả sử •Thửnghiệm • Lý thuyết |
Tài liệu tham khảo:
Anderson, L. W., & Krathwohl, D. R. (2001). A taxonomy for learning, teaching, and assessing, Abridged Edition. Boston, MA: Allyn and Bacon.
Người viết: Ngô Thị Phương Hoài