Các kỹ năng mềm quan trọng cho người điều dưỡng
Các kỹ năng mềm quan trọng cho người điều dưỡng
Trong lĩnh vực y tế, tương tác giữa các cá nhân của bác sĩ và điều dưỡng với bệnh nhân của họ là một yếu tố quan trọng để điều trị thành công. Trong khi các chuyên gia này chủ yếu chẩn đoán và điều trị bệnh, việc điều trị thường cần nhiều hơn những gì kiến thức khoa học có thể cung cấp. Điều gì xảy ra khi một bệnh nhân trở nên thay đổi cảm xúc sau khi được chẩn đoán? Khi nào và như thế nào là thích hợp để cung cấp cho các gia đình hy vọng khi đối mặt với một căn bệnh có thể gây tử vong? Làm thế nào các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể chuyển đổi từ việc điều trị một bệnh nhân đã mất mạng thành một bệnh nhân cần hỗ trợ tinh thần để xử lý tình trạng của họ? Ngoài việc cung cấp các phương pháp điều trị y tế thích hợp, điều dưỡng cũng cần xem xét các tương tác cá nhân của họ với bệnh nhân. Điều dưỡng viên cần có một số kỹ năng mềm quan trọng sau:
1. Kỹ năng Giao tiếp: điều dưỡng phải đặt câu hỏi một cách tôn trọng và cẩn thận lắng nghe câu trả lời của bệnh nhân để có được dữ liệu đánh giá chính xác. Điều này cực kỳ quan trọng, vì các nhân viên chăm sóc sức khỏe khác dựa vào thông tin mà điều dưỡng thu thập được. điều dưỡng phải truyền đạt các kế hoạch điều trị và phục hồi một cách rõ ràng và hiệu quả cho bệnh nhân của họ. Những người giao tiếp tốt nhất sử dụng sự chân thành, tử tế và bí mật. điều dưỡng giao tiếp hiệu quả có thể báo hiệu sự đồng cảm với bệnh nhân và gia đình của họ để cải thiện việc chăm sóc.
2. Kỹ năng Tư duy phản biện: điều dưỡng đưa ra những quyết định quan trọng có thể cứu sống. Khi xem xét việc chăm sóc bệnh nhân, điều dưỡng phải tiếp cận các vấn đề một cách rõ ràng, logic và chính xác. Tư duy phản biện bao gồm diễn giải thông tin hoặc sự kiện, phân tích dữ liệu và đánh giá kết quả. Kỹ năng này cũng đòi hỏi sự tự điều chỉnh, nơi các y tá kiểm tra quá trình suy nghĩ của họ để tìm các giả định hoặc thành kiến.
3. Lòng nhân ái: Trong những môi trường không quen thuộc, căng thẳng về cảm xúc như bệnh viện, bệnh nhân có thể trở nên quá tải. Họ có thể cảm thấy lo lắng dữ dội về một chẩn đoán đang chờ xử lý, thất vọng vì quá trình phục hồi của họ không diễn ra suôn sẻ hoặc tức giận vì những nhu cầu không được đáp ứng. Tiếp cận bệnh nhân một cách từ bi là điều cốt yếu. Cung cấp dịch vụ chăm sóc thông cảm cho những bệnh nhân dễ bị tổn thương có thể giúp họ cảm thấy an toàn và hạnh phúc hơn, giảm bớt căng thẳng cho điều dưỡng.
4. Tính chuyên nghiệp: Các nhà tuyển dụng đánh giá cao những nhân viên thực hiện công việc với sự chuyên nghiệp. Còn lại chuyên môn bồi đắp niềm tin và truyền niềm tin cho người bệnh. Ngoài ra, việc duy trì các mối quan hệ nghề nghiệp với bệnh nhân có thể ngăn các điều dưỡng tham gia quá nhiều, giảm bớt tình trạng kiệt sức về mặt cảm xúc. Tính chuyên nghiệp cũng bao gồm việc duy trì các chứng chỉ cần thiết và cập nhật thông qua giáo dục thường xuyên và các cơ hội phát triển nghề nghiệp.
5. Kỹ năng làm việc theo nhóm: Ngoài tương tác với bệnh nhân điều dưỡng cũng cần phải làm việc tốt với những người khác trong nhóm chăm sóc của họ, bao gồm cả bác sĩ và điều dưỡng khác. Các nhóm chuyên gia chăm sóc sức khỏe liên ngành ảnh hưởng tích cực đến kết quả và sự an toàn của bệnh nhân. điều dưỡng phải giao tiếp với các thành viên trong nhóm, hiểu văn hóa nơi làm việc, giải quyết xung đột và chấp nhận các quyết định của nhóm. Các thuộc tính khác của các thành viên trong nhóm thành công bao gồm trung thực, kỷ luật, sáng tạo, khiêm tốn và tò mò. Các thành viên của các nhóm hoạt động tốt báo cáo mức độ hài lòng và hạnh phúc đối với công việc được nâng cao. Những y tá đóng góp vào môi trường nhóm tích cực thực hiện công việc của họ hiệu quả hơn và tránh kiệt sức.
6. Trách nhiệm giải trình: Trong lĩnh vực y tế, người lao động phải nhận trách nhiệm về hành động của mình - đặc biệt là người lãnh đạo. Những chuyên gia này vẫn phải chịu trách nhiệm về hành động của họ, cùng với công việc của nhóm họ. Trách nhiệm giải trình là rất quan trọng để xác định những thiếu sót và lập kế hoạch cải tiến.
7. Kỹ năng Quản lý: căng thẳng làm việc trong một môi trường nhịp độ nhanh với mức cổ phần cao có nghĩa là các điều dưỡng phải học cách quản lý căng thẳng một cách hiệu quả. Theo Mayo Clinic , căng thẳng có thể dẫn đến cáu kỉnh, thiếu tập trung và cảm thấy quá tải. Ảnh hưởng của căng thẳng có thể khiến bệnh nhân gặp nguy hiểm. điều dưỡng phải xử lý khối lượng công việc của họ và duy trì sự tập trung trong khi làm việc. Làm như vậy, họ giảm thiểu khả năng xảy ra những sai lầm nghiêm trọng . Để quản lý căng thẳng hiệu quả , điều dưỡng nên dành thời gian cá nhân để tạo khoảng cách với môi trường làm việc căng thẳng của họ. Sử dụng thời gian cá nhân này để tập thể dục, nghe nhạc và thiền hoặc tập yoga có thể giúp giảm căng thẳng và mang lại hiệu quả tĩnh tâm. Tổ chức các nhiệm vụ và thiết lập các mục tiêu thực tế hàng ngày cũng có thể giúp hạn chế áp lực liên quan đến công việc. điều dưỡng nên từ chối các trách nhiệm bổ sung có thể làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng của họ.
8. Kỹ năng Quan sát: Chú ý đến chi tiết có thể mang lại lợi ích to lớn cho các y tá, vì quan sát quan trọng có thể có nghĩa là họ nắm bắt được một chi tiết bị bỏ qua hoặc phát hiện ra một quy trình hành động hiệu quả hơn. Bằng cách phân tích thông tin và xác định một quá trình hành động thích hợp, điều dưỡng có thể đưa ra các giải pháp duy nhất cho các vấn đề.
9. Kỹ năng Phát triển bản thân: Các điều dưỡng muốn phát triển trong nghề nghiệp của họ nên tìm kiếm sự cải tiến liên tục thông qua các cơ hội đào tạo và giáo dục bổ sung. điều dưỡng có thể theo đuổi các bằng cấp hoặc chuyên môn cao cấp để phát triển về mặt học tập và chuyên môn. Phát triển các khả năng mới cho phép các điều dưỡng chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân của họ và thăng tiến trong vai trò lãnh đạo. điều dưỡng cũng có thể tận dụng nhiều khóa học và lớp học miễn phí có sẵn trên mạng.
10.Khả năng phục hồi: Trong một nghề mà các quyết định có thể dẫn đến hậu quả sinh mạng hoặc tử vong, người lao động trong cộng đồng y tế phải phát triển khả năng phục hồi đáng kể. Những điều dưỡng kiên cường có thể đối phó với những thất bại và giữ cho những tình huống khó khăn không ảnh hưởng đến việc chăm sóc bệnh nhân. điều dưỡng phải học cách thích nghi với môi trường nghề nghiệp luôn thay đổi và liên tục theo dõi trạng thái tinh thần của chính họ.
Tại sao Kỹ năng mềm lại quan trọng trong Điều dưỡng?
Điều dưỡng viên phải áp dụng các kỹ năng mềm của họ để bổ sung cho các khía cạnh kỹ thuật của công việc. Để hỗ trợ bệnh nhân của họ, điều dưỡng phải nhận ra các dấu hiệu để hiểu rõ hơn nhu cầu của bệnh nhân. Khi điều trị cho một bệnh nhân, sức khỏe thể chất của họ chỉ là một phần của phương trình. Bằng cách nhận biết các phản ứng bằng lời nói và không lời, điều dưỡng có thể xác định các chứng bệnh về thể chất và những thách thức về tình cảm chưa từng thấy. Các kỹ năng mềm cũng giúp điều dưỡng làm việc với các chuyên gia y tế khác. Khả năng hoạt động như một nhóm, giao tiếp hiệu quả và chấp nhận / đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng mang lại cho các nhóm cơ hội tốt hơn để cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng. Kỹ năng mềm cũng bao gồm khả năng thích ứng của điều dưỡng viên. Khi học cách làm việc trong điều kiện căng thẳng và duy trì khả năng phục hồi của họ, điều dưỡng cải thiện kết quả của chính họ để đạt được sự hài lòng cao hơn trong công việc và thành công trong nghề nghiệp.
Nguồn:
https://nursejournal.org/resources/soft-skills-for-successful-nurses/
Người viết: Ngô Thị Phương Hoài
- 6 lời khuyên để ăn uống lành mạnh với ngân sách tiết kiệm trong bệnh tiểu đường
- Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt trên toàn thế giới
- Tình hình nhiễm Herpes sinh dục ở người lớn trên Thế Giới
- Cập nhật hướng dẫn về phòng ngừa virus lây qua đường hô hấp của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC)
- ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN, KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG NGƯỜI BỆNH, NHÂN VIÊN Y TẾ 2024-2025