Phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ
I. Hiểu về Trẻ Tự kỷ & Nhu cầu phục
hồi chức năng
1. Đặc
điểm chung của trẻ tự kỷ: Khó khăn giao tiếp, tương tác xã
hội, hành vi/hứng thú/sở thích giới hạn, định hình; khác biệt giác quan.
·
Giao tiếp: Khó
khăn trong việc sử dụng và hiểu ngôn ngữ nói và không lời.
·
Tương tác xã hội: Khó
khăn trong việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ xã hội.
·
Hành vi/hứng thú/sở thích giới hạn, định
hình: Thường có các hành vi lặp đi lặp lại, hứng thú
hạn hẹp và khó thay đổi.
·
Khác biệt giác quan: Có
thể quá nhạy cảm hoặc ít nhạy cảm với các kích thích giác quan như âm thanh,
ánh sáng, xúc giác, vị giác, khứu giác.
2. Tầm quan trọng của PHCN sớm và can thiệp
tích cực.
Can thiệp sớm và tích cực có thể giúp
trẻ tự kỷ phát triển các kỹ năng cần thiết để hòa nhập xã hội và đạt được tiềm
năng tối đa.
3. Các
lĩnh vực PHCN chính cần tập trung:
· Giao
tiếp (Ngôn ngữ nói & Không lời): Phát triển khả năng diễn đạt và hiểu
ngôn ngữ.
· Tương
tác xã hội & Kỹ năng chơi: Học cách tương tác với người khác và tham
gia vào các hoạt động chơi.
· Kỹ
năng nhận thức & Học tập: Phát triển khả năng tư duy, giải quyết vấn
đề và học tập.
· Kỹ
năng tự lập & Sinh hoạt hàng ngày (ADL): Học cách tự chăm sóc bản thân
và thực hiện các hoạt động hàng ngày.
· Quản
lý hành vi thách thức: Giảm thiểu các hành vi gây cản trở sự phát triển và
hòa nhập của trẻ.
· Xử
lý cảm giác giác quan: Giúp trẻ điều chỉnh và thích nghi với các kích
thích giác quan.
· Kỹ
năng vận động (thô & tinh): Phát triển khả
năng vận động và phối hợp các bộ phận cơ thể.
III. Quy trình Thực hiện PHCN
Bước 1: Đánh giá ban đầu (Khám & Lập
kế hoạch cá nhân - IEP)
· Tầm
quan trọng của việc đánh giá toàn diện bởi chuyên gia (BS Nhi, BS Tâm thần Nhi,
nhà tâm lý, âm ngữ trị liệu, hoạt động trị liệu...).
· Thu
thập thông tin: Tiền sử, quan sát, phỏng vấn PH, sử dụng công cụ đánh giá chuẩn
hóa nếu có.
· Xác
định điểm mạnh, điểm yếu, nhu cầu ưu tiên của trẻ.
· Lập
Kế hoạch Giáo dục Cá nhân (IEP): Xác định mục tiêu dài hạn, ngắn hạn SMART
(Cụ thể, Đo lường được, Khả thi, Thực tế, Có thời hạn) cho từng lĩnh vực.
Bước 2: Lựa chọn Phương pháp & Kỹ
thuật Can thiệp
·
Mô tả các phương pháp phổ biến & phù
hợp với từng mục tiêu:
·
Dạy học theo mốc phát triển
(Developmental): Floortime/DIR.
·
Dạy học cấu trúc (Behavioral): ABA (Ứng
dụng Phân tích Hành vi), TEACCH.
·
Tăng cường Giao tiếp: PECS (Hệ thống
Giao tiếp trao đổi hình), Ngôn ngữ ký hiệu, AAC (Giao tiếp Tăng cường &
Thay thế).
·
Trị liệu Ngôn ngữ - Âm ngữ (Speech
Therapy).
·
Trị liệu Hoạt động (Occupational Therapy
- OT): Vận động tinh, giác quan, tự lập.
·
Trị liệu Vận động (Physical Therapy - PT
nếu cần).
·
Can thiệp qua Chơi, Kể chuyện xã hội
(Social Stories), Mô hình hóa (Video Modeling).
Nguyên tắc chung khi can thiệp:
·
Bắt đầu từ sở thích của trẻ.
·
Sử dụng hình ảnh trực quan hỗ trợ.
·
Chia nhỏ nhiệm vụ (Chaining).
·
Nhắc gợi (Prompting) & Làm mờ dần
nhắc gợi (Fading).
·
Củng cố tích cực (Reinforcement) ngay
lập tức và phù hợp.
·
Tạo cơ hội giao tiếp có chủ đích.
·
Duy trì sự nhất quán.
Bước 3: Hướng dẫn Chi tiết các Kỹ thuật
& Hoạt động PHCN theo Lĩnh vực
Giao tiếp:
·
Cách tạo môi trường giao tiếp (đặt đồ
chơi xa tầm với, bỏ vào hộp kín...).
·
Hướng dẫn sử dụng PECS cơ bản.
·
Cách nói chuyện với trẻ (ngắn gọn, rõ
ràng, dùng hình ảnh, chờ đợi phản hồi).
·
Dạy bắt chước âm thanh, từ đơn, cử chỉ.
Tương tác Xã hội & Chơi:
·
Cách chơi luân phiên đơn giản.
·
Cách tham gia vào hoạt động chơi của
trẻ.
·
Dạy kỹ năng chơi chức năng (sử dụng đồ
chơi đúng cách), chơi giả vờ.
·
Trò chơi tương tác mặt đối mặt (ú òa,
hát có động tác...).
Kỹ năng Tự lập (ADL):
·
Kỹ thuật dạy từng bước: Tự xúc ăn, uống
nước, mặc quần áo đơn giản, đi vệ sinh, rửa tay.
·
Sử dụng lịch trình hình ảnh cho thói
quen hàng ngày.
Quản lý Hành vi:
·
Cách nhận diện nguyên nhân gốc rễ (chức
năng) của hành vi (tránh né, đòi đồ, gây chú ý, tự kích thích).
·
Chiến lược phòng ngừa (thiết lập lịch
trình, môi trường an toàn, đáp ứng nhu cầu giác quan).
·
Chiến lược thay thế hành vi (dạy kỹ năng
giao tiếp thay thế).
·
Cách phản ứng phù hợp khi hành vi xảy ra
(bình tĩnh, an toàn, không vô tình củng cố hành vi tiêu cực).
Xử lý Giác quan:
·
Nhận biết dấu hiệu quá tải/thiếu kích
thích giác quan.
·
Các hoạt động giác quan đơn giản tại nhà
(xoa bóp, chơi với đất nặn, hộp cảm giác, nhảy trên gối...).
·
Tạo góc yên tĩnh/giảm kích thích.
Kỹ năng Nhận thức & Học tập:
·
Dạy khái niệm cơ bản (màu sắc, hình
dạng, kích thước, phân loại).
·
Dạy kỹ năng bắt chước (vận động, đồ vật,
âm thanh).
·
Dạy chú ý chung (joint attention).
Bước 4: Theo dõi, Ghi chép & Đánh
giá Tiến độ
·
Tầm quan trọng của việc ghi
chép: Nhật ký can thiệp, bảng theo dõi hành vi, ghi âm/ghi hình (nếu
được).
·
Cách ghi chép: Ngắn gọn, khách quan
(mô tả hành vi, tần suất, thời lượng, tình huống xảy ra, phản ứng của NV/PH).
·
Đánh giá định kỳ: So sánh với mục
tiêu IEP ban đầu (1-3-6 tháng/lần).
·
Điều chỉnh kế hoạch: Dựa trên tiến
độ và phản hồi của trẻ.
IV. Vai trò của Gia đình & Môi
trường
1. Vai
trò then chốt của Phụ huynh/Gia đình: Người trị liệu chính tại nhà,
người quan sát, cung cấp thông tin, phối hợp với chuyên gia.
2. Tạo
môi trường hỗ trợ tại nhà:
Cấu trúc & Dự đoán được (Lịch trình
hình ảnh, không gian hoạt động rõ ràng).
Giảm thiểu yếu tố gây xao nhãng/quá tải.
An toàn.
Khuyến khích giao tiếp và độc lập.
3. Phối hợp đa ngành: Giữa
gia đình - nhà trường (nếu có) - nhà trị liệu - bác sĩ.
Kết luận:
Trẻ tự kỷ có khả năng học hỏi, phát
triển và hòa nhập nếu được chăm sóc, can thiệp đúng cách. Mỗi hành động nhỏ từ
cộng đồng – từ sự kiên nhẫn của người mẹ, sự cảm thông của người thầy, đến sự
bao dung của xã hội – đều góp phần làm nên một cuộc sống tốt đẹp hơn cho các
em.
Hãy bắt đầu từ sự hiểu biết và yêu
thương!
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Y tế, (2008). tài liệu số 15 Phục hồi chức năng cho trẻ tự kỉ, nhà xuất bản y học Hà Nội.
2. https://caodangyduochochiminh.vn/cao-dang-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang/phuc-hoi-chuc-nang-cho-tre-tu-ky-c60477.html
Giảng viên: Nguyễn Thị Lê