Hãy bảo vệ quyền lợi cho sức khỏe
Ngày nay, nhiều người có thể truy cập các dịch vụ y tế thiết yếu hơn bao giờ hết, nhưng ít nhất một nửa dân số thế giới vẫn không có.
Những người sống ở các quốc gia nghèo nhất, trong các cộng đồng bị thiệt thòi nhất, phải đối mặt với những thách thức lớn nhất trong việc tiếp cận, gánh nặng bệnh tật cao nhất và kết quả sức khỏe tồi tệ nhất.
Năm nay là một cơ hội để bảo vệ quyền lợi của họ. Đó là kỷ niệm 70 năm Tuyên ngôn quốc tế về quyền con người và kỷ niệm 70 năm của WHO. Cả Tuyên bố và Hiến pháp của WHO, tài liệu thành lập của tổ chức, đều khẳng định rằng sức khỏe là quyền cơ bản của tất cả mọi người.
Đây là những ABCED về những gì nó cần để cung cấp quyền cho sức khỏe.
A (A is for access) là để truy cập
Đây là nguyên tắc xác định của bảo hiểm y tế toàn cầu: không ai nên bị bệnh và chết chỉ vì họ nghèo, vì họ là ai hoặc họ sinh ra ở đâu, hoặc vì họ không thể truy cập các dịch vụ y tế mà họ cần.
Cho dù xã hội, văn hóa, cấu trúc hoặc tài chính, một cách tiếp cận dựa trên quyền có nghĩa là xác định nhược điểm và phá vỡ các rào cản liên quan đến quyền truy cập, khả năng chi trả, chất lượng hoặc tính sẵn có của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
C ( C is for civil society) dành cho xã hội dân sự
D (D is for determinants of health) là để xác định sức khỏe
Sức khỏe là về nhiều hơn chăm sóc sức khỏe. Nó cũng đề cập đến các yếu tố quyết định cơ bản ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại và tương lai của chúng ta: các yếu tố như thực phẩm chúng ta ăn, nước chúng ta uống, không khí chúng ta hít thở, nhà ở chúng ta hoặc giáo dục chúng ta nhận được.
Các yếu tố này được hình thành bởi các chính sách và hệ thống pháp lý và kinh tế, chương trình nghị sự phát triển, các chuẩn mực xã hội, chính sách và hệ thống chính trị và yêu cầu các phản ứng phối hợp để đảm bảo mọi người có thể đạt được tiêu chuẩn sức khỏe cao nhất.
Đây là lý do tại sao Tuyên bố Astana đột phá trong năm nay, được tất cả các quốc gia thành viên của WHO đồng ý, không chỉ nói về nhu cầu cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, giá cả phải chăng, mà còn về việc tạo ra các xã hội và môi trường lành mạnh sẽ bảo vệ sức khỏe của người dân thế giới.
Bất bình đẳng cũng có thể được phản ánh trong phân biệt đối xử và lạm dụng xảy ra trong chính chăm sóc sức khỏe, ảnh hưởng đến cả nhân viên y tế và người sử dụng dịch vụ. Điều này làm suy yếu phạm vi bảo hiểm y tế toàn cầu theo nhiều cách: bằng cách gây nguy hiểm cho đầu tư vào y tế, ngăn cản mọi người tìm kiếm chăm sóc sức khỏe, và làm mất lòng hoặc tước đoạt nhân phẩm của họ.
Xử lý phân biệt đối xử trong chăm sóc sức khỏe đòi hỏi một phản ứng toàn diện và thống nhất. Điều này có nghĩa là làm việc để tăng cường chất lượng dịch vụ, nâng cao nhận thức về quyền của nhân viên y tế và người sử dụng dịch vụ - với các cơ chế khắc phục - và xử lý các hành vi có hại cho sức khỏe.
Chúng tôi không thể đạt được sức khỏe cho tất cả mọi người trừ khi chúng tôi đặt quyền một cách vững chắc vào trung tâm của chương trình nghị sự. Mỗi diễn viên sức khỏe, dù họ ở bất cứ đâu trên thế giới, đều có vai trò trong việc đứng lên giành quyền cơ bản, phổ quát cho sức khỏe.