Image SliderImage SliderImage SliderImage SliderImage Slider

Tin nổi bật:

Thông báo về việc công bố Dự thảo Báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo ngành Điều dưỡngThông báo về việc công bố Dự thảo Báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng
Thông tin điều dưỡng

Bệnh nhân mô phỏng- Standardized patient part 105/09/2018

Bệnh nhân mô phỏng (SPs) là những cá nhân đã được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng và được đào tạo để vào vai một người bệnh nhằm mục đích phục vụ cho giảng dạy và đánh giá kỹ năng lâm sàng của người nhân viên y tế . Ý tưởng được hình thành đầu tiên và phát triển bởi Dr. Howard Barrows năm 1964, SP đã trở nên rất phổ biến trong ngành chăm sóc sức khỏe và được cân nhắc để trở thành phương pháp lựa chọn giúp đánh giá 3/ 6 năng lực chung trong đào tạo y khoa liên tục.

SP trước đây được gọi là “bệnh nhân lập trình”, qua 50 năm phát triển và cải tiến từ một công cụ chính thức sang vô cùng phổ biến, hình mẫu ấn tượng trong giảng dạy và đánh giá hàng loạt những năng lực  trên những nhóm người học khác nhau và kể cả ngoài lĩnh vực sức khỏe. Barrow và Abrahamson đã phát triển kỹ thuật về SP vào đầu những năm 60 như một công cụ cho huấn luyện và đánh giá kỹ năng lâm sàng.  Trong suốt hội nghị thẩm định cho phép sử dụng SP vào giáo dục y khoa, Barrow đã mổ tả sự phát triển hình mẫu độc nhất này. Ông đã từng là người chịu trách nhiệm về người bệnh cho hội đồng giám định trong lĩnh vực thần kinh và tâm thần học, và sớm nhận thấy việc sử dụng những người bệnh thật không những gây sự căng thẳng về thể chất mà còn gây bất lợi cho tiến triển tự nhiên của bài kiểm tra. Bệnh nhân sẽ mệt mỏi và thay đổi những phản ứng của họ tùy theo người chấm thi, thời điểm trong ngày và những yếu tố tình huống khác nhau.

Trong quá trình giảng dạy sinh viên y khoa của mình, Barrows cũng nhận ra nhu cầu cần có một công cụ đánh giá và giảng dạy khả thi hơn. Để hỗ trợ cho việc đánh giá học viên ngành thần kinh học của mình, ông ấy đã huấn luyện một người phụ nữ từ khoa nghệ thuật để mô phỏng liệt hai chân , có dấu Babinski dương tính hai bên , mất cảm giác phối hợp và một mắt bị mù. Cô ấy cũng được huấn luyện để nhập vai với giọng điệu cảm xúc giống như một người bệnh thực thụ đang trải trải qua vấn đề này. Sau mỗi buổi gặp gỡ, cô ấy sẽ tường thuật lại quá trình thực hiện của học viên đó. Mặc dù có những tranh cãi ban đầu và chậm nhận được sự chấp thuận. 

 

                     Thad 1dsc _0833-2

 

                       Sinh viên y khoa thực hành kỹ năng thăm khám dựa trên mô phỏng

 

TLTK: A.I. Levine et al. (eds.), The Comprehensive Textbook of Healthcare Simulation, DOI 10.1007/978-1-4614-5993-4_2, © Springer Science+Business Media New York 2013     

  

                                                                         Người viết: Nguyễn Diệu Hằng