Bệnh nhân mô phỏng- Standardized patient part 1
Bệnh nhân mô phỏng (SPs) là những cá nhân đã được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng và được đào tạo để vào vai một người bệnh nhằm mục đích phục vụ cho giảng dạy và đánh giá kỹ năng lâm sàng của người nhân viên y tế . Ý tưởng được hình thành đầu tiên và phát triển bởi Dr. Howard Barrows năm 1964, SP đã trở nên rất phổ biến trong ngành chăm sóc sức khỏe và được cân nhắc để trở thành phương pháp lựa chọn giúp đánh giá 3/ 6 năng lực chung trong đào tạo y khoa liên tục.
SP trước đây được gọi là “bệnh nhân lập trình”, qua 50 năm phát triển và cải tiến từ một công cụ chính thức sang vô cùng phổ biến, hình mẫu ấn tượng trong giảng dạy và đánh giá hàng loạt những năng lực trên những nhóm người học khác nhau và kể cả ngoài lĩnh vực sức khỏe. Barrow và Abrahamson đã phát triển kỹ thuật về SP vào đầu những năm 60 như một công cụ cho huấn luyện và đánh giá kỹ năng lâm sàng. Trong suốt hội nghị thẩm định cho phép sử dụng SP vào giáo dục y khoa, Barrow đã mổ tả sự phát triển hình mẫu độc nhất này. Ông đã từng là người chịu trách nhiệm về người bệnh cho hội đồng giám định trong lĩnh vực thần kinh và tâm thần học, và sớm nhận thấy việc sử dụng những người bệnh thật không những gây sự căng thẳng về thể chất mà còn gây bất lợi cho tiến triển tự nhiên của bài kiểm tra. Bệnh nhân sẽ mệt mỏi và thay đổi những phản ứng của họ tùy theo người chấm thi, thời điểm trong ngày và những yếu tố tình huống khác nhau.
Trong quá trình giảng dạy sinh viên y khoa của mình, Barrows cũng nhận ra nhu cầu cần có một công cụ đánh giá và giảng dạy khả thi hơn. Để hỗ trợ cho việc đánh giá học viên ngành thần kinh học của mình, ông ấy đã huấn luyện một người phụ nữ từ khoa nghệ thuật để mô phỏng liệt hai chân , có dấu Babinski dương tính hai bên , mất cảm giác phối hợp và một mắt bị mù. Cô ấy cũng được huấn luyện để nhập vai với giọng điệu cảm xúc giống như một người bệnh thực thụ đang trải trải qua vấn đề này. Sau mỗi buổi gặp gỡ, cô ấy sẽ tường thuật lại quá trình thực hiện của học viên đó. Mặc dù có những tranh cãi ban đầu và chậm nhận được sự chấp thuận.
Sinh viên y khoa thực hành kỹ năng thăm khám dựa trên mô phỏng
TLTK: A.I. Levine et al. (eds.), The Comprehensive Textbook of Healthcare Simulation, DOI 10.1007/978-1-4614-5993-4_2, © Springer Science+Business Media New York 2013
Người viết: Nguyễn Diệu Hằng
- KHOA ĐIỀU DƯỠNG TỔ CHỨC BẢO VỆ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
- VAI TRÒ CỦA NGHIÊN CỨU ĐIỀU DƯỠNG & THỰC HÀNH DỰA VÀO BẰNG CHỨNG
- ĐIỀU DƯỠNG VỚI CÔNG TÁC CHĂM SÓC TOÀN DIỆN TẠI VIỆT NAM
- CHỈ THỊ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TỐT QUY TẮC ỨNG XỬ, NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP, HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH TẠI CÁC CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH
- CÁC THUẬT NGỮ CẦN LƯU Ý TRONG KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN