Image SliderImage SliderImage SliderImage SliderImage Slider

Tin nổi bật:

Thông báo về việc công bố Dự thảo Báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo ngành Điều dưỡngThông báo về việc công bố Dự thảo Báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng
Thông tin y học

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM TỪ 12-24 THÁNG 18/01/2022 11:06:52

1. Giải phẫu - Sinh lý

Sự tăng trưởng diễn ra với tốc độ chậm hơn ở lứa tuổi này và đặc biệt kích thước vòng đầu tăng rất chậm chỉ khoảng 1,3 cm mỗi 6 tháng.Thóp trước gần như đóng kín khi trẻ 18 tháng. Răng mọc nhanh hơn; 6-10 răng mới sẽ mọc ở tuổi thứ 2. Nhiều trẻ vẫn còn cong chân. Khi trẻ bắt đầu đi, trẻ sẽ mất dần hình ảnh đứa trẻ sơ sinh mập mạp.

Sự phát triển vận động thể hiện trong việc trẻ bò rất nhanh và khéo léo. Trẻ có thể đứng một mình với 2 bàn chân xạc rộng ra 2 bên, 2 chân cứng và 2 tay mở rộng để hỗ trợ. Phần lớn trẻ bước đi không cần hỗ trợ vào cuối thời kỳ này mặc dù trẻ thường bị ngã vì chúng ít có khả năng vượt qua chướng ngại vật.  Trẻ bò lên cầu thang bằng 2 tay 2 chân. Trẻ ở tuổi này có thể tự ăn bằng thìa (trẻ thường cầm lộn ngược) và uống từ cốc; trẻ thường đưa dụng cụ vào miệng không chính xác. Trẻ thường nhặt vật và ném chúng đi, phương hướng trở nên có chủ ý hơn.

Trẻ thích dùng phấn màu và bút đánh dấu để vẽ nguệch ngoạc; chuyển động cả cánh tay.

2. Sự phát triển nhận thức

Trẻ từ 12-24 tháng, thích giấu đồ vật, chuyền đồ chơi sang tay khác khi nhận một đồ chơi mới, ít cho đồ chơi vào miệng hơn. Chúng thích ngắm các quyển sách có tranh vẽ.

3. Ngôn ngữ

Trẻ từ 12-24 tháng thường nói líu nhíu khó hiểu:  đặt các từ và các âm cạnh nhau thành cách nói biến cách. Chúng dùng 1 từ để diễn tả toàn bộ suy nghĩ; ý nghĩa tùy theo sự chuyển điệu. ("măm" có thể dùng để đòi ăn). Lớn hơn; chúng dùng 2 từ để thể hiện toàn bộ suy nghĩ (nói vắn tắt): "thêm bánh," "bố, tạm biệt." Chúng có thể làm theo những hướng dẫn đơn giản như “Đưa mẹ cái cốc." Khi được yêu cầu chúng có thể chỉ được những người thân, động vật và đồ chơi quen thuộc.

Khi được 24 tháng trẻ có thể sử dụng được 5 đến 50 từ; điển hình những từ này thường liên quan đến động vật, thức ăn và đồ chơi. Trẻ ý thức được sự tương tác trong trò chuyện; một số có thể tạo ra các sự thay đổi trong phát âm như tạo ra hoặc bắt chước âm thanh. 

4. Xã hội

Trẻ ít cảnh giác với người lạ hơn. Chúng không ngừng nhặt đồ chơi rồi đặt đồ chơi ra chỗ khác. Chúng có thể tự chơi các trò chơi kiến trúc. Chúng thích sự chú ý của người lớn, thích người lớn ở gần ôm và hôn chúng. Trẻ nhận ra chúng ở trong gương.